Bệnh chốc (Impetigo)

Bệnh chốc là bệnh nhiễm trùng ngoài da mà chúng ta thường thấy ở trẻ nhỏ. Vậy đâu là nguyên nhân bệnh phát sinh và cách điều trị thế nào khi mắc phải. Hãy cùng các bác sĩ Da Liễu tại Deepclinics tìm hiểu về bệnh chốc để rồi đưa cho bạn những phương pháp điều trị phù hợp.

1. Chốc là bệnh gì ?

Chốc là một bệnh nhiễm khuẩn da phổ biến, thương tổn gây ra ban đầu là bọng nước nông, rải rác, nhanh chóng hóa mủ, dập vỡ và đóng vảy tiết. Bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ, người lớn cũng có thể gặp phải nhưng hiếm hơn.

Chốc là bệnh gì?

Thời tiết mùa hè nóng ẩm, mồ hôi nhiều, điều kiện vệ sinh kém hoặc có bệnh da phối hợp như ghẻ, côn trùng cắn, viêm da cơ địa… đều là những điều kiện thuận lợi để mặt bệnh này phát triển.

2. Nguyên nhân gây ra chốc

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân của bệnh chốc lở. Bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn khi bạn tiếp xúc với các vết loét hoặc các chất lỏng mủ từ mụn nước của người nhiễm bệnh. Hai loại vi khuẩn thường gây ra bệnh chốc lở là liên cầu khuẩn (Streptococcus) hoặc tụ cầu khuẩn (Staphylococcus).  Khi da bạn gặp các tổn thương hở, các vi khuẩn sẽ đi vào cơ thể thông qua các vi tổn thương đó dù cho các tổn thương đó không thể nhìn thấy bằng mắt thường và bắt đầu gây viêm nhiễm tại đó.

Nguyên nhân bị chốc

Sau khi bị cảm lạnh hoặc dị ứng làm cho da dưới mũi bị thô hoặc tổn thương nhẹ, trẻ em cũng có thể mắc bệnh chốc lở. Tuy nhiên, bệnh chốc lở vẫn có thể xảy ra trên làn da hoàn toàn khỏe mạnh nếu điều kiện vệ sinh kém hoặc tình trạng miễn dịch cơ thể bị suy yếu.

3. Chẩn đoán

Dựa trên lâm sàng quan sát các đặc điểm của mặt bệnh trên da. Bệnh khởi phát là dát đỏ xung huyết, sau đó bọng nước nhanh chóng phát triển trên dát đỏ. Bọng nước kích thước 0,5-1cm đường kính, nhăn nheo, xung quanh có quầng đỏ viêm, hóa mủ nhanh sau vài giờ thành bọng mủ. Bọng nước nhanh chóng dập vỡ, đóng vảy tiết màu vàng nâu hoặc nâu nhạt giống màu mật ong.

Nếu cạy vảy hoặc gãi bong vảy sẽ thấy ở dưới vảy là vết trợt nông màu đỏ, bề mặt ẩm ướt. Nếu ở trên đầu, vảy tiết sẽ làm bết tóc. Khoảng 7-10 ngày sau, vảy tiết bọng đi để lại dát hồng, ẩm ướt, nhẵn, ít lâu sau đó lành hẳn, không để lại sẹo hoặc chỉ để lại mảng dát tăng sắc tố tạm thời.

Chốc lở có thể gặp ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng những vùng thường bị bệnh nhất là vùng da hở như tay, mặt, cổ, chi dưới đặc biệt ở đầu.

Kết quả hình ảnh cho Chốc là bệnh gì ?"

Trẻ em thường bị chốc ở đầu

Nếu chúng ta không có phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời. bệnh có thể gây ra những biến chứng nặng trên cơ thể người bệnh như viêm cầu thận cấp hoặc nhiễm khuẩn huyết.

4. Cách điều trị chốc

Kết quả hình ảnh cho điều trị chốc"

Chốc ở miệng

Chia sẻ về cách điều trị chốc thì PGS. TS.Đinh Văn Hân thấy rằng cần kết hợp phương pháp điều trị tại chỗ và toàn thân theo lộ trình như sau:

Tại chỗ: Bọng nước, bọng mủ: chấm dung dịch màu vào buổi sáng (milian, castellani, Xanh methylen 1%). Trường hợp nhiều vảy tiết: đắp nước muối sinh lý 9‰, hoặc dung dịch Jarish lên tổn thương, đắp liên tục đến khi bong hết vảy.

Toàn thân: Thời gian dùng kháng sinh: 5-7 ngày khi tổn thương nhiều. Nếu có biến chứng: chú trọng điều trị các biến chứng.

Nếu bạn đang gặp vấn đề da của mình hay đang tìm kiếm địa chỉ điều trị Da Liễu uy tín, chất lượng trên địa bàn Hà Nội thì Deepclinics chắc chắn sẽ không khiến các bạn phải thất vọng khi lựa chọn. Đội ngũ bác sĩ Da Liễu sẽ trực tiếp khám và tư vấn giải đáp mọi thắc mắc cho bạn 24/7.

—–

MỌI THÔNG TIN XIN LIÊN HỆ:

Tư vấn chuyên môn: PGS.Ts. Đinh Văn Hân

Hotline đặt lịch khám: 089 856 55 88

Địa chỉ: Số 4, dãy NV3. Khu nhà cán bộ viện 103, Đô thị Văn Quán, Hà Đông (cuối đường Nguyễn Khuyến)

Website: deepclinics.com